มงคลที่ ๒๙ เห็นสมณะ – อานิสงส์การเห็นสมณะ

มงคลที่ ๒๙ เห็นสมณะ – อานิสงส์การเห็นสมณะ

บุญเป็นคุณเครื่องแห่งความสุข และความสำเร็จทุกอย่าง ตั้งแต่สมบัติที่เป็นโลกิยะ จนถึงสมบัติที่เป็นโลกุตตระ การบำเพ็ญบุญญาธิการไว้ในอดีตนับภพนับชาติไม่ถ้วน ก็เพื่อเป็นเสบียงในการเดินทางข้ามห้วงทุกข์ แห่งสังสารวัฏอันยาวไกลไปสู่อายตนนิพพาน

บุญนอกจากจะส่งผลในช่วงที่เราเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสุคติภูมิ และส่งผลให้ได้สร้างบารมีอย่างสะดวกสบายแล้ว ยังจะเป็นอุปนิสัยพลวปัจจัย ให้เราได้บรรลุมรรคผลนิพพาน บรรลุวิชชาธรรมกายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างง่ายดายอีกด้วย โดยเฉพาะบุญที่เกิดจากการทำใจให้บริสุทธิ์หยุดนิ่ง เป็นประจำสม่ำเสมอ เป็นบุญใหญ่ที่จะเป็นเหตุให้ได้บรรลุมรรคผลนิพพานโดยเร็วพลัน

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ใน มงคลสูตร ว่า…

สมณานญฺจ ทสฺสนํ เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ

การได้เห็นสมณะ เป็นมงคลอย่างยิ่ง

สมณะ คือ ผู้รู้ผู้สงบ หมายถึง บรรพชิตที่ได้บำเพ็ญสมณธรรม ฝึกฝนอบรมตนเอง ให้ถึงพร้อมด้วยศีล สมาธิ ปัญญา จนกระทั่งมีกาย วาจา ใจ ใสสะอาดบริสุทธิ์ สงบจากบาปอกุศลทั้งปวง ดำรงตนอยู่บนเส้นทางของพระนิพพาน ผู้ที่ได้พบเห็นสมณะถือว่าได้พบเห็นสิ่งที่เป็นสิริมงคล เพราะเห็นแล้วย่อมบังเกิดความเลื่อมใส อยากทำบุญกับท่านผู้เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศ บุญกุศลย่อมส่งผลให้ประสบความสุขความเจริญในชีวิต แม้ละโลกไปแล้วก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์และนิพพาน

*ในสมัยของ พระวิปัสสีพุทธเจ้า มีสาวน้อยคนหนึ่ง เป็นลูกของเศรษฐีประจำเมือง ในขณะที่กำลังเล่นอยู่กับเพื่อนๆบริเวณหน้าบ้านตามปกติ เธอได้มองเห็นพระพุทธเจ้ากำลังเสด็จบิณฑบาตในพระนครพันธุวดี ด้วยความที่เธอเป็นคนฉลาด เพียงได้เห็นพระเดินผ่านหน้าบ้านก็บังเกิดความเลื่อมใส จึงตรงเข้าไปกราบนมัสการท่านด้วยความเคารพ

ในขณะที่ทำความเคารพนั้น เธอสังเกตเห็นว่า ยังไม่มีผู้ใดถวายภัตตาหารเลย จึงนำเอาขนมของตนเองถวายลงในบาตรจนเต็ม ด้วยจิตที่เลื่อมใสในพระพุทธเจ้า และการทำบุญถูกเนื้อนาบุญในครั้งนั้น ทำให้ได้ไปบังเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ครองความเป็นเทพนารี คือ เป็นพระมเหสีของท้าวสักกเทวราช ถึง ๓๖ครั้ง เมื่อได้อัตภาพของความเป็นมนุษย์ ได้เป็นมเหสีของพระเจ้าจักรพรรดิ ๕๐ครั้ง เธอปรารถนาสิ่งใดก็สมหวังในทุกเรื่อง ตลอดชีวิตของการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ เธอไม่เคยตกไปในอบายภูมิเลย จะวนเวียนอยู่แต่ในสุคติภูมิเท่านั้น

เมื่อถึงภพชาติสุดท้าย ในสมัยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรา เธอได้มาเกิดในสกุลพราหมณ์ชื่อ โรหิณี ในเมืองเวสาลี เป็นหญิงผู้เป็นที่รักของหมู่ญาติยิ่งนัก ทรัพย์สมบัติในเรือนของเธอมีมากมาย วันหนึ่งเมื่อมีโอกาสไปฟังธรรมในสำนักของภิกษุ ได้ฟังเรื่องความไม่เที่ยงของสังขาร เธอตั้งใจพิจารณาธรรม และทำใจให้หยุดนิ่ง ก็สามารถทำให้รู้แจ้งเห็นแจ้งไปตามความเป็นจริง ในที่สุดก็ได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันบุคคล

เมื่อกลับมาที่บ้าน ก็ไม่ปรารถนาที่จะอยู่ครองเรือนอีกต่อไป เพราะเห็นว่า ตลอดชีวิตที่ผ่านมานับภพนับชาติไม่ถ้วนนั้น ไม่มีอะไรเป็นแก่นสารเลย เพราะเธอเคยเสวยความเป็นใหญ่ทั้งมนุษยสมบัติ และทิพยสมบัติในเทวโลก จึงมุ่งที่จะแสวงหานิพพานสมบัติ มุ่งที่จะให้บรรลุมรรคผลนิพพาน

แต่คุณพ่อของเธอไม่อนุญาต เธอก็ไม่ได้น้อยอกน้อยใจแต่อย่างใด ได้หมั่นพูดถึงคุณของความเป็นสมณะ และคุณของพระรัตนตรัยอยู่ตลอดเวลาให้คุณพ่อฟัง เพราะคุณพ่อเป็นพราหมณ์ผู้เคร่งครัดในศาสนพิธีมาก จึงไม่ปรารถนาจะให้ลูกสาวเปลี่ยนจากศาสนาพราหมณ์ไปนับถือศาสนาพุทธ

นานวันเข้าคุณพ่อสงสัยว่า ทำไมลูกสาวจึงศรัทธาเลื่อมใสในพระรัตนตรัยยิ่งนัก จึงได้เอ่ยถามว่า “ลูกเอ๋ย ลูกหลับก็พูดถึงสมณะ ตื่นก็พูดถึงสมณะ กล่าวถึงแต่สมณะเท่านั้น เห็นทีลูกคงอยากจะออกบวชเป็นสมณะเหลือเกิน โรหิณีเอ๋ย ลูกถวายข้าวน้ำอย่างสมบูรณ์แก่เหล่าสมณะเป็นประจำ พ่อขอถามลูกว่า เพราะเหตุไร เหล่าสมณะจึงเป็นที่รักของลูก พวกสมณะไม่ชอบทำงาน เกียจคร้าน อาศัยแต่ของที่คนอื่นให้เลี้ยงชีพ เพราะเหตุไรเหล่าสมณะจึงเป็นที่รักของลูก”

ลูกสาวเมื่อได้โอกาสจึงตอบคุณพ่อไปว่า “สมณะในพระพุทธศาสนามีพระคุณต่อลูกมาก เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศของโลก ไม่มีเนื้อนาบุญอื่นยิ่งกว่า สมณะทั้งหลายรักงานสร้างบารมี เป็นผู้ปรารภความเพียร ไม่เกียจคร้าน ทำแต่งานที่ประเสริฐสุด คือ งานขจัดกิเลสอาสวะ ท่านเหล่านั้นละราคะ โทสะ และโมหะได้สิ้นเชิง เพราะเหตุนั้น สมณะทั้งหลายจึงเป็นที่รักของลูก…

สมณะทั้งหลายกำจัดบาปอกุศล คือ โลภะ โทสะ โมหะ ทำแต่งานสะอาดจึงละบาปได้หมด กายกรรมของสมณะเหล่านั้นสะอาด วจีกรรมก็สะอาด มโนกรรมก็สะอาด สมณะเหล่านั้นไร้มลทิน บริสุทธิ์ทั้งภายในทั้งภายนอกดุจสังข์และมุกดา ธรรมฝ่ายขาวก็บริบูรณ์ เพราะเหตุนั้น สมณะทั้งหลายจึงเป็นที่รักของลูก”

คุณพ่อได้ยินลูกสาวกล่าวพรรณนาคุณของสมณะ ซึ่งไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน รู้สึกอัศจรรย์ใจเริ่มคล้อยตามคำของลูกสาว จึงถามต่อไปว่า “สมณะของลูกมีคุณอะไรอีก”

ลูกสาวบอกคุณพ่อว่า “สมณะของลูกเป็นพหูสูต สดับมาก ทรงธรรมเป็นพระอริยะ เป็นอยู่โดยธรรม มีจิตเป็นอารมณ์เดียว มีสติ ย่อมแสดงอรรถและธรรม ไม่พูดเรื่องไร้สาระ สมณะเหล่านั้นพูดด้วยปัญญา ไม่ฟุ้งซ่าน รู้ที่สุดทุกข์ สมณะเหล่านั้นหลีกออกจากหมู่บ้านใดไป ก็ไม่เหลียวดูอย่างกังวลในหมู่บ้านนั้น ไม่มีอาลัย…

สมณะเหล่านั้น ไม่เก็บสะสมข้าวไว้ในยุ้งฉาง ไม่เก็บไว้ในหม้อ แสวงหาโดยชอบ มีอาชีวะบริสุทธิ์ ไม่ยินดีในเงินทอง ยังชีวิตให้เป็นไปด้วยปัจจัยที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า ไม่มีกังวล ท่านบวชมาจากสกุลต่างกัน ชนบทต่างกัน แต่ก็รักซึ่งกันและกัน ไม่ทะเลาะวิวาทกัน เหมือนชาวโลกทั่วไป”

คุณพ่อถามว่า “โรหิณีลูกพ่อ ลูกมีความเชื่อ และมีความเคารพอย่างแรงกล้าในพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ลูกเกิดมาในสกุลเพื่อประโยชน์แก่พวกเราโดยแท้ ลูกรู้จักพระรัตนตรัยดีว่าเป็นบุญเขตอันเยี่ยม สมณะเหล่านั้นคงจะรับทักษิณาทานของเราบ้างนะลูก เพราะว่ายัญ คือ บุญที่ตั้งไว้ในสมณะเหล่านั้น คงจักมีผลไพบูลย์แก่พวกเราเป็นแน่”

เมื่อลูกสาวเห็นว่า คุณพ่อมีศรัทธาเลื่อมใสในพระรัตนตรัย เธอจึงแนะนำให้พ่อแม่นิมนต์พระพุทธเจ้า พร้อมด้วยหมู่ภิกษุสงฆ์มาฉันภัตตาหารที่บ้าน คุณพ่อก็ทำตามแล้วได้ขอถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์เป็นสรณะ จากนั้นเธอก็ขออนุญาตออกบวช เนื่องจากสั่งสมบุญไว้มาก บวชได้ไม่นานนัก ได้บรรลุอรหัตตผลพร้อมด้วยปฏิสัมภิทาญาณ๔ เป็นพระอรหันตเถรี ผู้มีฤทธิ์มีเดชมีอานุภาพมาก

เราจะเห็นว่า อานิสงส์ที่เกิดจากการเห็นสมณะนั้น ไม่ใช่เรื่องเล็กๆน้อยๆเลย พระพุทธองค์ถึงได้ตรัสว่าเป็นมงคล ซึ่งจะนำความสุขความเจริญมาให้ เพียงแค่เห็นท่านแล้วทำจิตให้เลื่อมใส บุญก็บังเกิดขึ้นอย่างมากมายมหาศาล ถ้าหมั่นเข้าไปหาไปฟังธรรมจากท่าน หมั่นบำรุงท่านด้วยจตุปัจจัย และประพฤติธรรมตามที่ท่านสอน บุญใหญ่จะยิ่งบังเกิดขึ้นมากมายทับทวี

หากหมั่นทำใจให้หยุดให้นิ่ง ยิ่งจะทำให้เราได้เข้าไปพบกับสมณะที่แท้จริงภายใน คือ พระธรรมกาย ที่เป็นพระแท้ในตัว หากเราปรารถนาอยากพบสิ่งที่เป็นมงคล ที่เป็นที่พึ่งที่ระลึกของเราได้ตลอดไป ก็ต้องอาศัยใจที่หยุดนิ่งอย่างเดียวเท่านั้น หยุดใจให้ถูกส่วน จึงจะได้พบกับสมณะแท้ที่เรียกว่า สมณานญฺจ ทสฺสนํ เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ การได้เห็นสมณะ เป็นมงคลอย่างยิ่ง ดังนั้นให้ทุกท่านหมั่นทำใจให้หยุดนิ่ง จนกว่าจะเข้าถึงสมณะภายใน คือ พระธรรมกาย กันทุกๆคน

*มก. โรหิณีเถรีคาถา เล่ม ๕๔ หน้า ๓๗๐

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://buddha.dmc.tv/dhamma/4251
ต้นฉบับ หนังสือ ธรรมะเพื่อประชาชน ฉบับมงคลชีวิต ๕

กลับสู่
สารบัญธรรมะเพื่อประชาชน สำหรับไฟล์เสียง, วีดีโอ และ Article

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *