๕๒. ฝึกเป็นผู้ให้

ฝึกเป็นผู้ให้

ให้มีความมั่นใจว่า สักวันหนึ่งเราต้องเข้าถึงธรรมอย่างแน่นอน ขอแค่มีความเพียรและทำให้ถูกวิธี เพราะสิ่งนี้
มีอยู่แล้วในตัวของเรา ทำอย่างสบายๆ ไปเถิด

รักษาอารมณ์ดี อารมณ์สบาย อารมณ์แจ่มใส ให้ใจเป็นกุศลตลอดวัน ตลอดคืน ตลอดเวลา สิ่งนี้จะช่วยให้เราเข้าถึงจุดนั้นได้เร็วเข้า

ฝึกเป็นผู้ให้ ทำความรู้สึกว่า เราเป็นผู้ให้ ถ้าเมื่อไรมีความรู้สึกว่า เราเป็นผู้ให้ได้ และเป็นผู้ให้อย่างแท้จริงตลอด ๒๔ น. ถ้าทำได้อย่างนี้เพียงไม่กี่วันก็จะเข้าถึงได้

ในชีวิตของเรา เราสามารถให้อะไรได้บ้าง

เริ่มตั้งแต่ให้ความรัก ให้ความปรารถนาดีต่อทุกคน ต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายด้วยใจจริง ให้รอยยิ้มกับทุกๆ คน ให้อภัยกับคนที่ล่วงเกินเรา จนกระทั่งใจเราสบาย ให้ความรู้ วิทยาทาน ให้คำแนะนำต่างๆ ให้ความช่วยเหลือ ให้กำลังกาย ให้กำลังใจ ให้อาหาร ให้ข้าว ให้น้ำ ให้วัตถุทานต่างๆ จนกระทั่งก้าวไปถึงให้ความปลอดภัยในชีวิตทุกชีวิต ไม่เบียดเบียน ไม่ทำร้าย ไม่ฆ่า ก็คือศีลข้อที่ ๑ นั่นเอง ให้ความปลอดภัยในทรัพย์สิน หรือให้ศีลข้อที่ ๒ ให้ความปลอดภัยในครอบครัวเขา คือศีลข้อที่ ๓ ให้ความจริง ไม่โกหก หลอกลวง คือศีลข้อ ๔ ให้ความมีสติ คือศีลข้อ ๕
ฝึกเป็นผู้ให้อย่างนี้ไปเรื่อยๆ และให้โอกาสตัวเราเองปฏิบัติธรรมให้สม่ำเสมอ

ถ้าทุกคนฝึกเป็นผู้ให้ทุกวันๆ ใจจะใส ใจจะสบาย เดี๋ยวจะเข้าถึงธรรมได้อย่างง่ายๆ

เวลาเราสวดมนต์ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น เราท่องให้คล่องปากขึ้นใจ แล้วสวดออกมาจากตรงกลางบ่อยๆ เดี๋ยวเราจะเห็นแสงสว่าง เห็นดวงธรรม เห็นกายภายใน เห็นองค์พระ จะเห็นขึ้นมาเองเลย

เพราะฉะนั้น อย่ากังวล อย่ากลัวว่าจะไม่ได้ อย่ากลัวจะเห็นช้า ไม่ทันใจ ไม่ทันใช้ ไม่ทันเพื่อน ไม่ต้องคิดเรื่องนี้เลย ถ้าเรากลัว เราก็จะเผลอไปเร่ง ทำอย่างสบายๆ ใจเย็นๆ เดี๋ยวจะต้องเข้าถึงอย่างแน่นอน ถ้าเราทำอย่างนี้แล้ว เดี๋ยวอาการตึงเกินไป หย่อนเกินไป ก็จะไม่เกิดขึ้นเลย ให้ทำสบายๆ เอาใหม่นะ

๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๑

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/91
ต้นฉบับ หนังสือ เล่ม 2 สิ่งที่ต้องแสวงหา คือ พระรัตนตรัยภายใน

กลับสู่
สารบัญ หนังสือคำสอนครูไม่ใหญ่

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *