9 กฎแห่งการชิงช่วงช่วงชิง

กฎแห่งการชิงช่วงช่วงชิง

ลูกและสามีทำงานธนาคารต่างชาติ ได้เงินเดือนระดับแสน แต่ต่อมาเราตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจ เพราะหวังว่าจะมีเงินทำบุญได้มากขึ้น แต่ธุรกิจก็เหมือนต้นไม้ที่กว่าจะให้ดอกผลต้องคอยเวลารดน้ำพรวนดินช่วงเริ่มต้นรายได้จากธุรกิจน้อยกว่างานประจำ งบดุลเริ่มเสียสมดุล งบบุญจึงทำได้น้อยลง เราไม่ได้เสียดายรายได้ แต่เสียดายที่ทำบุญได้ไม่มากอย่างที่ตั้งใจภายหลังมีคนมาชวนเราลงทุนทำธุรกิจอื่นเสริม ลูกและสามีจึงตัดสินใจนำเงินก้อนใหญ่ที่เดิมตั้งใจจะปิดกองกฐิน ไปลงทุนทำธุรกิจแทน โดยคิดว่าจะทำให้ได้เงินไปทำบุญที่ยิ่งขึ้นไปได้ตลอด แต่แล้วกลับปรากฏว่าทั้งต้นทั้งดอกไม่ได้คืนมาเลย

เหตุใดลูกจึงเสียทรัพย์ก้อนใหญ่ไปทั้งๆ ที่ทุกครั้งหลังจากทำบุญไม่เคยนึกเสียดายทรัพย์เลย เป็นเพราะเปลี่ยนใจนำทรัพย์ที่ตั้งใจว่าจะทำบุญทั้งก้อน ไปลงทุนทำธุรกิจโดยหวังนำดอกผลของทรัพย์ก้อนนั้นมาทำบุญได้นาน ๆ ใช่หรือไม่คะ การทำบุญแบบนี้ให้ถูกหลักวิชชาควรทำอย่างไร ลูกจะได้ทรัพย์ก้อนนั้นกลับมาทำบุญตามที่ตั้งใจไว้ในชาตินี้ไหมคะ และลูกต้องทำอย่างไรจึงจะสำเร็จในอาชีพที่เลือก เพื่อเป็นกองกำลังของพระศาสนาแบบ Unlimited heart (หัวใจไร้ขีดจำกัด)ต่อไปคะ

คุณครูไม่ใหญ่ :
ลูกเสียทรัพย์ก้อนใหญ่ไปทั้งๆ ที่ทุกครั้งที่ทำบุญไม่เคยเสียดายทรัพย์เลย เพราะเหตุในอดีตได้เคยขอยืมทรัพย์ของเขาไปแล้วก็ขอลืม และเคยทำการค้าโดยนำทรัพย์ของเขามา แต่ไม่ส่งของให้เขามาส่งผล ไม่เกี่ยวกับเหตุในปัจจุบันที่เปลี่ยนใจนำทรัพย์ที่ตั้งใจจะมาทำบุญแล้วนำไปลงทุนทำธุรกิจก่อน เพื่อจะนำดอกผลมาทำบุญได้นาน ๆนี่มันเป็นเรื่องที่เข้าใจยากสักนิด ต้องศึกษาเรื่อง Law of Kamma กฎแห่งกรรมบุญบาปมันชิงช่วงช่วงชิงกันส่งผล ถ้าบุญส่งผลก็ประสบความสุขและความสำเร็จในชีวิตถ้าบาปส่งผลก็จะตรงกันข้าม จะมีอุปสรรคของชีวิต บุญบาปมันก็อยู่ในตัวเรานี่แหละ มันชิงช่วงช่วงชิงกันอยู่

นี่เป็นเรื่องของเหตุในนอดีตไม่เกี่ยวกับความตั้งใจที่ดีในปัจจุบันการทำบุญด้วยวิธีการดังกล่าวนี้ ก็จะมีผลทางอ้อม คือ จะทำให้เกิดช่องว่างให้วิบากกรรมเก่ามาแทรกส่งผล คือ เราก็ตั้งใจดีแต่ว่ายืดระยะเวลาการทำบุญ ช่วงที่ยืดไปถ้ากำลังบุญหย่อน กำลังบาปจะได้ช่องสอดวิบากกรรมเก่าแทรกเข้ามา ดังนั้น เมื่อตั้งใจทำบุญแล้วควรทำทันที เพื่อวิบากกรรมเก่าจะไม่ได้ช่องส่งผล เพราะเราเวียนว่ายตายเกิดมานับภพนับชาติไม่ถ้วน เราดำเนินชีวิตผิดพลาดมาก็เยอะ ทำถูกก็เยอะ มันชิงช่วงช่วงชิงกันอยู่อย่างนี้ให้ลูกนึกถึงบุญทุกบุญที่ทำไปแล้วและอธิษฐานจิตให้ได้ทรัพย์คืนโดยเร็ว และประสบความสำเร็จในชีวิต ในธุรกิจการงานนึกถึงบุญสิลูก นึกถึงบุญ ให้ใจใส ๆ นึกจนปลื้ม ถ้าใจใสสมบัติใหญ่จะไหลมาเทมา
๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/14
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๔

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *