46 ทุกข์ของคนโสด

ทุกข์ของคนโสด

ทุกวันนี้พี่สาวของลูกมีความสุขกับชีวิตโสด เพราะเธอบอกว่า จะได้ไม่ต้องเป็นทาสใคร แต่เธอมีความกังวลใจลึก ๆ ว่าในบั้นปลายชีวิตจะไม่มีคนดูแลยามป่วยไข้และเรื่องทุกข์ใจอีกเรื่องของเธอ คือ เธอเข้าหุ้นเปิดบริษัทกับรุ่นพี่ที่สนิทกันคนหนึ่ง แต่กิจการไม่ค่อยดี บางทีลูกค้าติดต่อมาเหมือนจะได้งาน แต่สุดท้ายก็มีเหตุที่ทำให้ต้องยกเลิกไปบ่อย ๆ จึงทำให้รายได้หยุดชะงักบ่อยครั้ง และมีหนี้สินเป็นระยะ ๆ ครับ

บุพกรรมใดพี่สาวของลูกถึงเป็นโสด เขามีบุญพอที่จะมีคนมาเลี้ยงดูตอนแก่หรือตอนป่วยไข้ไหมครับ และเขาจะต้องทำอย่างไรในบั้นปลายชีวิตครับ
พี่สาวของลูกกับเพื่อนรุ่นพี่มีความสัมพันธ์ในอดีตมาอย่างไร ถึงได้มาเกื้อกูลทำธุรกิจร่วมกัน และทำไมรายได้ของเขาจึงหยุดชะงักบ่อย ๆ และมีหนี้สินเป็นระยะ ๆต้องแก้ไขอย่างไร
เขาทั้งสองมีกำลังบุญเพียงพอที่จะเป็นเศรษฐีทำบุญเป็นล้านในชาตินี้ได้หรือไม่ครับ

คุณครูไม่ใหญ่ :
พี่สาวลูกเป็นโสดตอนนี้ก็เป็นเรื่องที่ปรารถนามาในกาลก่อน ในอดีตที่เคยมีครอบครัว และมีความทุกข์มากจากการครองเรือน จึงได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า สาธุ ! ภพชาติต่อไปขอให้ได้เป็นโสด เพราะเบื่อหน่ายชีวิตการครองเรือน ชาตินี้ก็สมปรารถนาแล้ว แต่ที่ปรารถนาจะเป็นผู้ชายนั้น ยังไม่สมปรารถนาเพราะยังมีวิบากกรรมกาเมฯ อยู่ ดังนั้นชาตินี้ก็ให้ตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์ และหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญให้มาก ๆ บุญนี้ก็จะได้คอยดูแลหล่อเลี้ยงไม่ให้ลำบากเอง

พี่สาวกับเพื่อนรุ่นพี่มาเกื้อกูลทำธุรกิจร่วมกัน เพราะในอดีตเคยเป็นญาติกัน ได้ชวนกันทำบุญกับหมู่คณะมา เมื่อมาเจอกันในชาตินี้จึงเกื้อกูลกันอีก รายได้หยุดชะงักและมีหนี้สินเป็นระยะ ๆ เพราะในอดีตทำบุญไม่สม่ำเสมอบางทีก็เปลี่ยนใจด้วยความตระหนี่ เหมือนฝนตั้งเค้าแล้วก็ไม่ตก จึงทำให้สายสมบัติขาดเป็นช่วง ๆ

จะแก้ไข ก็ให้หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญให้สม่ำเสมอ แล้วอธิษฐานจิตให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจการงาน อีกทั้งปัจจุบันก็ให้พัฒนาฝีมือและระบบงานให้ได้มาตรฐานด้วย ต้องแก้ไขตัวเองทั้งหยาบและละเอียดดังกล่าว ก็จะสามารถทำบุญได้ตามที่ใจปรารถนา เอาบุญปัจจุบันช่วยนะลูกนะ
๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/14
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๔

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *