31 สมบัติตักไม่พร่อง

สมบัติตักไม่พร่อง

ลูกมีที่ดิน ๑๙ ไร่ อยู่ที่อำเภอปากช่องที่ดินของลูกมีหินกาบอยู่เป็นจำนวนมากยิ่งขุดก็ยิ่งมี ยิ่งมีลูกก็ยิ่งขุด ราวกับสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง ลูกได้อาศัยหินกาบนี้เลี้ยงครอบครัว บางครั้งก็ถวายหินกาบให้กับวัดต่าง ๆ ที่มาบิณฑบาต ถ้ำของวัดบางถ้ำก็ปูด้วยหินกาบของลูกทั้งหมด แม้แต่ที่วัดพระธรรมกายก็ยังมีบริเวณหินกาบที่ลูกไปปูให้ด้วย

วันแรกที่ลูกตัดสินใจซื้อที่ดินผืนนี้ ลูกไม่ทราบเรื่องหินกาบมาก่อน เพียงแต่ก่อนซื้อลูกได้ทำบุญและอธิษฐานว่า ถ้าหากมีบุญที่จะได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ขอให้ลูกได้ทรัพยากรแผ่นดิน แล้วลูกก็ได้ที่ดินผืนนี้มาสร้างบารมีจริง ๆ

ลูกมีบุญใด จึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบ สร้างรายได้ให้ลูกมาตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมด ยิ่งขุดยิ่งมี กรณีของลูกจะเหมือนหรือแตกต่างจากกรณีของเจ้าของที่ดินที่มีรัตนชาติต่าง ๆ เช่น เพชรพลอยอย่างไรคะ

คุณครูไม่ใหญ่ :
ที่ดินของลูกมีหินกาบและสร้างรายได้มาให้ตลอด ขุดเท่าไรก็ไม่หมด ยิ่งขุดยิ่งมีเพราะในอดีต ลูกเคยทำบุญถวายที่ดินเป็นที่กัลปนา คือ ให้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากที่ดินเอามาบำรุงวัด แล้วอธิษฐานจิตว่า ด้วยบุญนี้ขอให้มีสมบัติที่เกิดขึ้นกินใช้ไม่รู้จักหมดสิ้น

กรณีที่ดินของผู้อื่นที่มีเพชรพลอยเพราะเขาทำบุญมามากกว่าตัวลูก หรือได้ทำบุญด้วยรัตนชาติเพื่อสร้างศาสนวัตถุ เช่นเจดีย์ หรือสร้างบุญใหญ่ๆ แล้วอธิษฐานจิตมาเป็นต้น
๒๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๐

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/14
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๔

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *