เห็นนิพพาน ภพสาม โลกันต์ เหมือนมองมะนาวในฝ่ามือ

เรียบเรียงโอวาท (11:56)

ถ้ามีใครคนหนึ่ง ท่านมองเห็นภพทั้ง ๓ อยู่ในสายตาเหมือนเอามะนาววางใส่ไว้ในฝ่ามือ เห็นนิพพาน เห็นภพ ๓ เห็นโลกันต์ ง่ายๆ เหมือนเอามะนาววางไว้ในฝ่ามือเนี่ย เราว่าธรรมดาไม๊ มันไม่ธรรมดาหรอก ไม่คิดไม่แปลก ยิ่งคิดยิ่งแปลก ผู้ที่ดูนิพพาน เห็นภพ ๓ โลกันต์ เหมือนเห็นผลมะนาวที่วางไว้ในฝ่ามือ นี่ไม่ธรรมดาหรอก และเห็นอย่างง่ายๆ เอาคำของท่าน นิพพานนะเรอะ ปึ๋งเดียวถึงนิพพาน ก็ไม่ทราบอะไรปึ๋ง แปลว่า นิพพาน ภพ ๓ โลกันต์ แสนโกฎิจักรวาล อนันตจักรวาล อยู่ในสายตาของท่าน ก็ท่านมองผ่านแสงสว่างภายใน ด้วยสายตาของพระธรรมกาย ด้วยธรรมจักขุ ท่านก็เห็นได้รอบตัว และก็มีฌานทัสนะ รู้ได้รอบตัว

นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลย เห็นกิจกรรมในโลกันต์ วัดระยะมาด้วย ภพ ๓ ระยะแค่นี้โยชน์ นิพพานอยู่เลยภพ ๓ จากขอบภพ ๓ ด้านบนขึ้นไปอีก ๓ เท่า โลกันต์ก็จากขอบภพด้านล่าง สมมุติภพลูกกลมๆอย่างนี้ ต่ออีก ๓ ลูกถึงนิพพาน อีก ๓ ลูกถึงขอบบนของภพโลกันต์ และยังเห็นผู้ที่ยังอยู่ในโลกันต์ เห็นกิจกรรมในโลกันต์ เห็นบุพกรรมที่มาอยู่ในโลกันต์ รู้ว่าต้องอยู่ไปยาวนานแค่ไหนอย่างไร นี่นะ ไปได้ด้วย ไม่ใช่เห็นอย่างเดียว นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดาหรอก

เพราะฉะนั้นการพูดถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่นี่ยาก ต้องพูดถึงลูกศิษย์ก่อน คือเราจะรู้ว่าครูเป็นอย่างไร ต้องพูดถึงลูกศิษย์ก่อน ว่าศิษย์ได้อย่างนี้ แล้วครูจะได้แค่ไหน ศิษย์ที่เรียนศึกษาวิชชาธรรมกายกับท่านมีเยอะ แต่คัดเอาไว้ในโรงงานทำวิชชา มีปริมาณน้อย แต่ก็เป็นหลักร้อยขึ้นไป ที่มองทั้งหมด นิพพาน ภพสาม โลกันต์ เหมือนมองมะนาวในฝ่ามือ เพราะนี่คือวิชชาพื้นฐานนะ เป็นบันไดขั้นแรกที่จะก้าวไปสู่บันไดขั้นอื่นในการศึกษาวิชชาธรรมกาย ถ้ายังสอบไม่ผ่านตรงนี้ ยังไปตรงโน้นไม่ได้ นี่ละจ๊ะ ก็เอาศิษย์ของท่าน มีเยอะ

แต่หลวงพ่อคุ้นกับท่าน ๒ ท่าน และ ๒ ท่านที่หลวงพ่อคุ้น อ่านไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ แปลว่าสิ่งที่ท่านเอามาตอบให้หลวงพ่อฟังนะ ไม่ได้ไปอ่านจากในหนังสือ และสิ่งที่เอามาก็ไม่ได้ฟังจากใคร เพราะฟังคำสั่งอย่างเดียว พระเดชพระคุณหลวงปู่ไม่ได้สอน เออ ฉันมีอย่างโน้นอย่างนี้นะ นั่นไม่ใช่นักศึกษาวิชชาธรรมกาย ที่จะมีสิทธิ์เข้าไปอยู่ในโรงงานทำวิชชา

วิธีสอนนะ สอนด้วยคำถาม แล้วให้ไปค้นเอา นั่นคือสถานที่ที่ศึกษาวิชชาธรรมกาย แต่ถ้าขั้นอนุบาลต้องอธิบายให้ฟัง เพราะฉะนั้นเมื่อท่านถูกคัดเลือกให้ไปอยู่ตรงนั้น ๒ ในนักเรียนจำนวนหนึ่ง แต่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และสามารถพูดรายละเอียด นิพพาน ภพ ๓ โลกันต์ ซึ่งเป็นเบื้องต้น ในการศึกษาวิชชาธรรมกาย แปลว่าไม่ธรรมดาแล้วละ
6:00 ….

โอวาท หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *