32 ทุกอย่าง เผลอเป็นเสร็จ! (ตอน ๕)

ทุกอย่างเผลอเป็นเสร็จ (ตอน ๕)

คำถามข้อที่ ๕ ในระหว่างที่หมอปุ้ยนอนในห้อง ICU แล้วลูกชายทั้งสองคนไปกราบขอขมาเพื่อบรรพชาเป็นสามเณร เธอรู้ตัวหรือไม่ แล้วเธอจะได้รับบุญจากการบวชของลูกเณรทั้งสองหรือไม่อย่างไร

คุณครูไม่ใหญ่
ในช่วงท้ายๆ ที่หมอปุ้ยนอนหมดสติอยู่ในห้อง ICU นั้น สมองของเธอแทบจะไม่รับรู้ในเรื่องราวใด ๆ อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุญหรือบาป

ดังนั้นในวันที่ลูกชายทั้งสองไปขอขมาเพื่อบรรพชาเป็นสามเณร เธอจึงไม่สามารถรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้ แต่ถามว่า เธอได้รับบุญบวชหรือไม่ ก็ต้องตอบว่า ได้รับ แล้วก็มีผลต่อตัวเธอมากเสียด้วย เพราะว่าเป็นบุพการีของสามเณร เพราะกายหยาบเป็นของบิดามารดากายละเอียดของเราอาศัยอยู่ เพราะฉะนั้นเราอาศัยกายหยาบท่านไปทำความดี ท่านก็มีส่วนแห่งบุญนี้ ถ้าท่านอนุโมทนาด้วยยิ่งแรง เพราะในขณะนั้นเธอยังมีชีวิต หรือยังมีกายหยาบอยู่ ถึงแม้จะไม่รู้สึกตัว และไม่ได้น้อมใจ อนุโมทนาบุญที่ลูกชายทั้งสองคนจะบวชให้ แต่ผลบุญจากการที่ลูกชายทั้งสองตั้งใจจะบวชให้กับแม่นั้นไม่ได้สูญเปล่าหรือหายไปไหน เพียงแต่ผลบุญจะรอและประมวลรวมกันส่งผลในช่วงศึกชิงภพ หรือช่วงที่กายละเอียดของเธอหลุดออกจากกายหยาบ ซึ่งถือเป็นช่วงหัวเลี้ยว หัวต่อของชีวิตมนุษย์ทุก ๆ คน ศึกชิงภพนี่ เราต้องชิงด้วยตัวเราเองนะ ใครจะมาช่วยชิงให้เรา มันสิยากนะ

เพราะฉะนั้น ลูกทั้งสองของคุณแม่จงภูมิใจเถิดว่า ลูกได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณแม่แล้ว อีกทั้งบุญจากการบวชของลูกทั้งสอง ยังมีส่วนสำคัญที่ทำให้คุณแม่ได้กลับดุสิตบุรีอีกด้วย เพราะบุญจากการบวชพระหรือสามเณร ให้บุพการีนั้นถือเป็นบุญที่มีอานิสงส์มาก และเป็นบุญที่ลูกผู้ชายทุกคนควรทำให้บุพการีของตัวเอง อย่างน้อยก็บวชให้ได้สัก ๑ พรรษา ในชีวิต บวชแล้วก็ต้องฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญ ตบะ เป็นพระแท้ บวชให้ได้ ๒ ชั้น อยู่รับกฐินแล้วก็ออกเดินธุดงค์ อย่างน้อยต้องอย่างนี้นะ ถ้าติดใจเพราะใจติดที่กลางกาย จะบวชอีกหลาย ๆ ครั้ง หรือครั้งเดียวยาว ๆ ไปเลยก็ได้

เมื่อลูกทั้งสองของคุณแม่รู้อย่างนี้แล้ว ลูกทั้งสองคนก็ต้องตั้งใจเรียนหนังสือให้ดี เรียน ให้เก่ง ๆ อย่าติดเกม อย่าติดเพื่อน หรืออย่าติดอะไร ๆ แล้วก็ให้รีบมาบวชสร้างบารมีตามอย่างพระพ่อ เพื่อที่คุณแม่ของลูกจะได้ชื่นใจ แล้วก็ปลื้มใจ อย่าลืมนะว่า ท่านยังเฝ้าฝันถึง วันๆ นั้นอยู่ วันที่ลูกทั้งสองจะบวชให้ท่าน เพราะฉะนั้นอย่าให้ท่านรอนาน หรือถ้าลูกทั้งสองคนอยากจะออกบวชตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อที่คุณแม่ของลูกรวมถึงพระพ่อจะได้หมดห่วงก็ยิ่งดี แล้วก็ให้รีบมาเลย ที่นี่ยินดีต้อนรับลูกทั้งสองคนเสมอ

๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/17
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๗

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *