4 รุ่งแล้วร่วง

รุ่งแล้วร่วง

สามีของลูกมีหลายอาชีพ ทั้งรับเหมาก่อสร้าง สร้างบ้านจัดสรร เปิดร้านคาร์แคร์ประดับยนต์ จัดงานคอนเสิร์ตและอีกหลายอย่าง ลูกแต่งงานกับเขาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๑ หลังแต่งงานแล้ว ตอนนั้นเรามีฐานะดีมาก เพื่อนฝูงก็มาก เรียกว่าหัวบันไดไม่แห้ง ถือเป็นช่วงที่รุ่งเรืองที่สุดในชีวิต มีรถราคาแพงใช้ทุกยี่ห้อ ธุรกิจต่าง ๆ ดำเนินไปด้วยดี แต่ละเดือนรายได้ ไม่ต่ำกว่า ๑๐ ล้านบาท

ครั้งหนึ่งสามีจัดงานคอนเสิร์ตได้กำไร ๗ แสนบาทในคืนเดียว เขาดีใจสุดขีด จึงควักเงินแบงก์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในกระเป๋าออกมาโปรยแจกให้กับผู้ชมคอนเสิร์ตที่หน้าเวที

ปี พ.ศ. ๒๕๓๖ มีบริษัทแห่งหนึ่งนำงานที่ประมูลได้ เป็นงานสร้างโรงรมยางทั้งหมด ๑๕ โรง มาเสนอให้สามีช่วยเป็นนายหน้าจัดหาคนมาสร้างและให้สามีเซ็นสัญญาค้ำประกันให้ด้วย โดยจะได้เปอร์เซ็นต์โรงละ ๒ แสนบาท แต่โรงรมยางดังกล่าวสร้างไม่เสร็จ คนที่สร้างก็หนี ทำให้สามีต้องแบกภาระหนี้สินในฐานะผู้ค้ำประกันเป็นจำนวนเงินกว่า ๒๐ ล้านบาท

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชีวิตของเราก็ตกต่ำดำดิ่งมาตลอด ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ล้มเหลวขาดทุนย่อยยับทุกครั้ง ต้องหาทางกู้ยืมเงินมาเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในครอบครัว เกิดเป็นหนี้สินมากมายทั้งหนี้ธนาคาร และหนี้เงินนอกระบบ รวมแล้วเป็นเงินกว่า ๑๐๐ ล้านบาท

ลูกและสามีต้องขึ้นโรงพักขึ้นศาลอยู่เป็นประจำ รวมแล้วเป็นระยะเวลากว่า ๗ ปี ชนะบ้าง แพ้บ้าง เหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้สามีกลัดกลุ้มเป็นอย่างมาก

เพราะเหตุใดลูกและสามีถึงรวยมาก ๆ อยู่ช่วงหนึ่ง แต่ต่อมาต้องลำบาก มีหนี้สินมากมาย อีกทั้งเวลาประกอบธุรกิจกว่าจะได้เงินมาใช้แต่ละก้อนต้องรอแล้วรออีก จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรให้ได้เงินมาแบบง่าย ๆ เย็นๆ และต้องประกอบเหตุอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจทุกครั้งไป ลูกจะมีโอกาสรวยล้างแค้นคืนหรือไม่คะ

คุณครูไม่ใหญ่
ลูกและสามีรวยมาก ๆ อยู่ระยะหนึ่ง แต่ต่อมาต้องลำบาก มีหนี้สินมากมาย อีกทั้ง เวลาประกอบธุรกิจกว่าจะได้เงินมาใช้แต่ละก้อนต้องรอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ เพราะในอดีตทำบุญไม่สม่ำเสมอ ออกแบบชีวิตด้วยการ

“เราทำบุญแค่นี้พอแล้ว”
“เราทำเยอะแล้ว” แล้วก็เลยหยุดทำ หรือ
“ให้คนอื่นเขาทำบ้าง” หรือไม่ก็
“วัดนั้นรวยแล้ว ไม่ต้องไปทำ”

วัดรวยหรือจนนั้นไม่เกี่ยวอะไรกับเรา แต่เราทำบุญมันเกี่ยวกับเรา เราก็ได้บุญ เราไม่ทำ เราก็ไม่ได้ เมื่อตอนทำบุญ บุญก็ส่งผลให้มีทรัพย์ เมื่อไม่ได้ทำบุญ ทรัพย์ก็กระจายหายไป เพราะไม่มีบุญรองรับสมบัติ

ในอดีตทำบุญไม่สม่ำเสมอ ในยามที่มีศรัทธาก็ทำเต็มที่ แต่บางเวลาทำไปแล้วก็เสียดายด้วยความตระหนี่ มีความคิดว่า ไม่น่าทำเลย รู้อย่างนี้ขยักไว้หน่อยก็ดี วิบากกรรมนี้มาส่งผล

ลูกก็จะต้องประกอบเหตุออกแบบชีวิตใหม่ ด้วยการสั่งสมบุญอย่างง่าย ๆ บ่อย ๆ ด้วยใจใส ๆ พอทำบุญอย่างง่าย ๆ บุญก็เกิดขึ้นอย่างง่าย ๆ สมบัติก็จะเกิดขึ้นอย่างง่าย ๆ ถ้าทำบุญด้วยใจใส ๆ เย็น ๆ บุญก็จะไม่มีหกไม่มีหล่นเลย เวลาจะได้ทรัพย์ก็จะได้อย่างเย็น ๆ แล้วก็เยอะ ๆ เพราะฉะนั้นเวลาทำบุญอย่าหงุดหงิด ถ้าหงุดหงิดเมื่อบุญส่งผลมันจะลำเค็ญก่อนได้ เรียกว่า “ทุกขลาภ”

ลูกก็มีโอกาสกลับมารวยได้อีก ขอให้ตั้งใจสั่งสมบุญใหม่อย่างเต็มที่ ด้วยวิธีดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

๒๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/17
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๗

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *