66 ตาขำปากเป็ด

ตาขำปากเป็ด

ลูกเคยทำของหาย คุณยายของลูกก็แนะนำว่า ถ้าของหายให้ตาขำปากเป็ดช่วยหาสิตาขำปากเป็ดเป็นกายละเอียด เขาสามารถหาของที่หายไปให้เจอได้ทุกอย่าง โดยการเรียกชื่อเขา ตาขำปากเป็ดๆ ไปเรื่อย ๆ แล้วนึกภาพของที่หายไว้ในใจให้ชัดลูกก็ลองทำตามดู ปรากฏว่าหาเจอจริง ๆ บางทีเจอแบบไม่น่าเชื่อเช่น บางทีเราหาของที่หายไปบนชั้น มองหาแล้วมองหาอีกไม่เจอจนอารมณ์เสีย แต่พอบอกตาขำเท่านั้นแหละ ก็เหลือบไปเห็นของที่หายไปบนชั้นนั้นจริง ๆ คุณยายเคยเล่าให้ฟังว่า บางคนทำแหวนเพชรหายไปตั้งนานมากแล้ว พอบอกตาขำปากเป็ด สักครู่เจอแหวนเพชรมาอยู่บนเตียงเลย

กรณีเจอของที่หายไปแล้ว ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนให้ตาขำปากเป็ด คือ ต้องเอามะขามเปียก ๑ เม็ด คลุกกับเกลือ แล้ววางไว้ให้ตาขำนอกชานบ้าน หรือที่โล่งแจ้ง แล้วบอกตาขำปากเป็ดให้มารับไป ทำอย่างนี้เพื่อเป็นการตอบแทนที่ช่วยหาของให้ แต่ถ้าไม่ทำก็จะทำให้มีอาการปวดท้อง

ตาขำปากเป็ดมีจริงหรือไม่ เป็นใครทำไมต้องมาทำหน้าที่หาของหาย และชอบกินแต่มะขามคลุกเกลือด้วยคะ และการหาของด้วยวิธีที่เรียกชื่อตาขำปากเป็ดไปเรื่อย ๆดีหรือไม่ ควรเลิกไหมคะ

คุณครูไม่ใหญ่ :
ตาขำปากเป็ดไม่มีจริง เป็นเพียงนิทานพื้นบ้านที่ผู้เฒ่าผู้แก่แต่งขึ้นมา เพื่อให้คนที่กำลังหาของ แล้วอารมณ์กำลังไม่ดีนั้นให้ใจเย็นๆ อารมณ์ดีขึ้น พออารมณ์ดีขึ้นก็จะหาของที่หายเจอ เพราะนึกถึงภาพของหายให้ชัดด้วยใจสบาย แล้วนึกว่าเราไปลืมไว้ที่ไหน ค่อยๆ นึกไปเรื่อย ๆ

ส่วนเรื่องมะขามคลุกเกลือก็เป็นเรื่องที่ผูกเสริมเข้ามาทำให้เกิดความเชื่อมั่น น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น แต่พอเราไม่ให้แล้วปวดท้องเพราะความกังวลของเราเองการหาของด้วยวิธีนี้จะทำให้งมงายไม่เกิดประโยชน์อะไร สู้ใจเย็นๆ ค่อยๆ หาค่อยๆ นึกว่า เราลืมไว้ตรงไหนจะดีกว่า

วิธีแก้ไขที่ดี คือ จัดบ้านให้เรียบร้อย เวลาหยิบก็ง่าย หายก็รู้ ดูก็งาม ตามก็เจอ นี่คือวิธีแก้ของหายที่ดีที่สุด
๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๗

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/11
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๑

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *