59.ฮวงซุ้ย

ฮวงซุ้ย
คุณย่าท่านเสียชีวิตอย่างสงบเมื่ออายุได้ ๘๓ ปี ตามธรรมเนียมคนจีน ญาติผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตจะถูกนำไปฝัง ถ้าฝังถูกทิศ ลูกหลานก็จะทำมาค้าขึ้น ปัจจุบันทุกคนก็มีกินมีใช้แต่ญาติอีกฝ่ายบอกให้ขุดกระดูกขึ้นมา ลูกๆก็ไม่ยอม เพราะเกรงว่าจะมีผลไม่ดี แต่ไม่ทราบจะทำอย่างไรดี การขุดกระดูกคุณย่าจะมีผลดีผลเสียอย่างไรไหมคะ

คุณครูไม่ใหญ่ :
การขุดกระดูกคุณย่าขึ้นมาไม่ได้ทำให้มีผลดีหรือผลเสียอะไรกับลูกหลาน เพราะจะยากจนหรือร่ำรวยก็ขึ้นอยู่กับบุญกุศลที่แต่ละคนสร้างมหาทานบารมีมา การมีฮวงซุ้ยก็เป็นสิ่งที่ดี เกี่ยวกับคุณธรรมความกตัญญูของลูกหลานที่มีต่อบรรพบุรุษบุพการี ไม่ได้เกี่ยวกับว่า ถ้าฮวงซุ้ยถูกทิศนั้นทิศนี้แล้วจะร่ำรวยลูกหลานจะอยู่ดีมีสุข เพราะมีอยู่หลายรายที่เขาทำถูกทิศดี แต่ลูกหลานก็ยังยากจน มีหนี้มีสินเยอะแยะ

เพราะฉะนั้น จะร่ำรวยหรือยากจน มันขึ้นอยู่กับบุญกุศลว่า เราได้สร้างมหาทานบารมีเอาไว้แค่ไหน ถ้าหากไม่มีมหาทานบารมีให้มีวุฒิสูง เรียนสูงๆ ได้ปริญญากี่ใบก็ตาม ก็ยังเป็นได้แค่มือปืนรับจ้าง คือ เป็นลูกจ้างเขาแต่ถ้าหากมีมหาทานบารมี ได้สั่งสมบุญมาเดี๋ยวก็จะมีจังหวะมีช่องทาง บุญบันดาลให้สมบัติไหลมาเทมา ซึ่งเราก็เห็นอยู่ทั่วๆ ไปบุญจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ขาดไม่ได้ ต้องสั่งสมกันเอาไว้ให้มากๆ
๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/11
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๑

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *