57.ความแค้นของแม่ไก่

ความแค้นของแม่ไก่

ครั้งหนึ่งลูกเคยขับรถไปชนคนตาย วันเกิดเหตุ ลูกกำลังจะพาลูกๆ ไปส่งที่โรงเรียนวันนั้นเกิดฝนตก ในจังหวะที่ลูกกำลังเหยียบคันเร่ง ก็มีเด็กผู้หญิงอายุประมาณ ๑๖ ปีวิ่งตัดหน้ารถ ลูกเบรกแล้ว แต่รถก็ยังแล่นเลยไปชนเด็กกระเด็นเสียชีวิต

ลูกจะได้รับวิบากกรรมอย่างไร จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร และกรรมใดทำให้ลูกต้องไปชนเขาตายโดยไม่เจตนา ทั้ง ๆ ที่ลูกก็อยู่ในบุญตลอดมา

คุณครูไม่ใหญ่ :
ลูกได้ขับรถชนคนตายโดยไม่เจตนาเพราะฝนตกถนนลื่น เด็กผู้หญิงคนนั้นวิ่งตัดหน้ารถพอดี ก็จะมีกรรมเล็ก ๆ บ้าง เพราะไม่เจตนา เนื่องจากเด็กผู้หญิงคนนั้นหมดอายุขัยพอดี ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตในอดีตมาส่งผล

ส่วนกรรมนี้ก็จะส่งผล เมื่อไม่มีวิบากกรรมอื่น ๆ ส่งผลแล้ว คือ วิบากกรรมอื่น ๆส่งผลหมดแล้ว กรรมนี้จึงจะมาส่งผล แต่ก็จะไม่ทำให้ถึงกับเสียชีวิต ซึ่งมันอีกนาน ถ้าจะให้ดี ลูกก็หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้เด็กสาวคนนั้น

ในอดีตหลายกัปที่ผ่านมา ก่อนที่ลูกจะมาเจอหมู่คณะ ตัวลูกเคยพลัดไปเกิดเป็นแม่ไก่ในบ้านของเด็กผู้หญิงคนนี้ แล้วเด็กผู้หญิงคนนี้ก็จะเก็บไข่ที่แม่ไก่ไข่ออกมาเสมอ จนเมื่อไข่น้อยลง เด็กผู้หญิงคนนี้ก็เลยคิดจะฆ่าไก่เพราะเห็นว่าทำประโยชน์อะไรได้ไม่เต็มที่แล้วก็ฆ่า

ก่อนตายแม่ไก่ได้ผูกโกรธอาฆาตเด็กผู้หญิงคนนั้นว่า จะกลับมาแก้แค้นบ้าง เพราะเราก็ไข่ให้มาตั้งมากมาย พอเราไข่น้อยลงก็คิดจะฆ่า กรรมตรงนี้ มาประจวบเหมาะกับเด็กกำลังหมดอายุขัยพอดี เลยมาขอยืมรถลูกเดินทางไปสู่ปรโลก

เราจะเห็นว่า ชีวิตในสังสารวัฏไม่ยุติ-ธรรมเลย เมื่ออกุศลเข้าสิงจิตให้กระทำความผิด ด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ แล้วมีวิบากกรรมเป็นผล ได้ช่องเมื่อไร ก็มาเสียบทันทีเลย เขาเซ็ตโปรแกรมมาอย่างนั้น พอได้โอกาสมันก็จะปึ้บขึ้นมาเลย มันไม่ยุติธรรมเลย แต่ว่าจะยุติได้ เมื่อถึงที่สุดแห่งธรรม ไปถึงที่สุดแห่งธรรมได้เมื่อไร ปราบมารได้เมื่อไร ทุกอย่างก็ยุติลง
๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/11
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๑

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *