32.ลูกชาวนากับของมือสอง

ลูกชาวนากับของมือสอง

ทำไมผมจึงเกิดเป็นลูกชาวนา แต่มีคนคอยอุปถัมภ์มาตลอด ทั้งเรื่องการเรียน การงาน การเงิน และทำไมผมมักได้ของมือสองโชคดีที่ยังไม่มีภรรยา ถ้ามี คงได้มือสองอีกจึงอธิษฐานขออย่าได้แต่งงานเลยตลอดชีวิตครับ

คุณครูไม่ใหญ่ :
การที่มาเกิดเป็นลูกชาวนานั้น เพราะชาติในอดีตเคยเกิดเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มีความมั่นใจในตัวเองสูง จึงมีมานะทิฏฐิมากแล้วมาสร้างบุญตอนอายุมากแล้ว จึงมีความถือตัว เวลาฟังธรรมจากภิกษุหนุ่ม ก็มักจะคิดว่าพระเด็ก ก็เลยไม่เคารพในธรรม ไม่ได้ตั้งใจฟังธรรม

และเมื่อจะทำทาน ในช่วงแรก ๆ มักจะนำของใช้แล้วมาถวายพระ เพราะฉะนั้น เลยทำให้มักจะได้ของมือสอง ของที่ใช้แล้ว ตามที่ประกอบเหตุเอาไว้ แต่ชาตินั้นในภายหลังเมื่อเข้าใจหลักวิชชาในการทำบุญ ก็ได้ทำถูกหลักวิชชา และชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์บุญนั้นจึงทำให้ได้รับการอุปถัมภ์ช่วยเหลือในปัจจุบัน

และเมื่อทำบุญมักจะอธิษฐานขอให้ได้มาสร้างบารมีตั้งแต่ยังอยู่ในวัยหนุ่ม ไม่ให้เข้ามาช้าในวัยแก่เหมือนชาตินั้น จึงทำให้ชาตินี้ได้มาสร้างบารมีตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาแต่ที่อธิษฐานว่า อย่าได้แต่งงานตลอดชีวิต ยังไม่พอ ต้องตัดใจเลยว่า ไม่แต่งๆ ท่องมันทุกวัน ไม่แต่งๆ หัวเด็ดศีรษะขาดไม่แต่งๆ ท่องอย่างนี้ไปจนตาย แล้วก็อย่าแต่งนะลูกนะ จะได้เตรียมกุฏิเอาไว้ให้
๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

ที่มา https://www.dhamma01.com/book/11
ต้นฉบับ หนังสือ ที่นี่มีคำตอบ ๑

กลับสู่
สารบัญ หนังสือที่นี่มีคำตอบ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *