พระพุทธศาสนาในแผ่นดินจีน และบันทึกบนแผ่นศิลา

เรื่องราวพุทธศาสนาในแผ่นดินจีน  มีบันทึกในแผ่นศิลา 2500 ปีที่ผ่านมา
บางช่วงบางตอนของพระธรรมเทศนา
ภาพอักษร ศิลาจารึกระบุว่ามีแผ่นดินไหวและแสงสว่าง 5 สีบนท้องฟ้า สมัยราชวงศ์โจว มีการบันทึกประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสมัยนั้น เหตุการณ์หนึ่งบอกว่า ในสมัยกษัตริย์โจวเจา ได้เกิดเหตุในเมืองจีนคือ 1. น้ำขึ้นในแม่น้ำ ซึ่งปกติเป็นช่วงน้ำลด ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะวันนั้น
2. น้ำตามธรรมชาติ มีน้ำผุดขึ้นมาจนล้นทุกแห่ง
3. แผ่นดินไหว แต่ไม่มีใครเป็นอันตราย
4. มีแสงสว่าง 5 สี (หลายสี) พวยขึ้นไปบนท้องฟ้า ส่องสว่างไปสุดลูกหูลูกตา เห็นกันทั้งแผ่นดิน
โหราจารย์ กราบทูลว่า ในทิศตะวันตกของจีน ได้มีอริยบุคคลเกิดขึ้นแล้ว  คำสอนของท่านจะเผยแผ่เข้ามาในแผ่นดินจีนอีกหนึ่งพันปีข้างหน้า
กษัตริย์โจวเจาจึงรับสั่งให้บันทึกเหตุการณ์นี้ไว้ โดยแกะสลักบนแผ่นศิลา
80 ปีต่อมา ถึงยุคกษัตริย์โจวมู่พระราชโอรส ก็มีการบันทึกเหตุการณ์แปลกๆเช่นนี้อีก คือได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ยังมีลมพัดแรง และแสงสว่างคล้ายสีรุ้ง 12 เส้น ส่องมาจากทางทิศตะวันตก พาดบนท้องฟ้าเมืองจีนตลอดคืน โหราจารย์ ทำนายว่า กายหยาบของอริยบุคคลท่านนั้นกำลังแตกดับจากโลกนี้ไป
ซึ่งเหตุการณ์ที่บันทึกในสมัยกษัตริย์โจวเจาตรงกับวันประสูติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนวันที่บันทึกในสมัยกษัตริย์โจวมู่  ตรงกับวันปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นที่น่าอัศจรรย์ว่าในวันประสูติและวันปรินิพพานได้เกิดแผ่นดินไหวไปทั่วโลก ซึ่งชาวจีนก็ได้บันทึกในศิลาจารึกประวัติศาสตร์ของประเทศด้วย
ส่วนวันตรัสรู้นั้น ก็ได้มีบันทึกในบทขยาย ความว่า ก็เกิดเหตุมีแสงสว่าง ในเมืองจีนเช่นกัน และทั้งหมดตรงกับวันเพ็ญทั้งสิ้น
หนึ่งพันปีต่อมา ถึงยุคราชวงศ์ฮั่น ของกษัตริย์ฮั่นหมิงตี้ พระองค์ฝันเห็นบุรุษในรูปกายทองคำ สูงใหญ่มีรัศมีเรืองรองกระจายไปทั่ว อำมาตย์ผู้ซึ่งชำนาญในประวัติของจีน ก็ทำนายพระสุบินของกษัตริย์ว่าเป็นภาพของพระศาสดาพระองค์หนึ่ง ทางทิศตะวันตกเรียกว่า ฝอ (佛) หรือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสมัยที่พระองค์มีพระชมม์ชีพ อยู่ในประเทศอินเดีย
อำมาตย์คนที่สองที่จบการศึกษาสูงสุด ก็ได้กล่่าวเสริมว่า ใช่เลย พระเจ้าค่ะ ในยุคกษัตริย์โจวเจาก็มีบันทึกในศิลาจารึก เรื่องอริยบุคคลในทิศตะวันตกนี้ไว้ ซึ่งตอนนี้ก็ครบ 1000 ปีพอดี และควรที่ศาสนาของพระองค์จะเข้ามาในจีนแล้ว โอ เป็นบุญของชาวจีนแล้วละ
พระองค์จึงส่งคณะทูต เป็นขุนนางผู้มีความรู้ จำนวน 18 คน ไปอัญเชิญพระศาสนามาที่เมืองจีน โดยผ่านเส้นทางสายไหม ใช้เวลาไปกลับถึง 3 ปี ซึ่งคณะทูตก็ได้พบกับพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ชาวเอเชียกลางผสมกับอินเดีย จำนวน 2 รูป จึงได้นิมนต์ท่านมาที่เมืองจีน พร้อมด้วยพระสูตร พระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูป นำกลับมาเมืองจีน เมื่อกลับมาแล้วได้มีการแปลพระสูตร เป็นภาษาจีนเป็นครั้งแรก ที่วัดม้าขาว ซึ่งปัจจุบันนี้วัดนี้ยังอยู่ วัดนี้มายุ 1900 ปี (เป็นวัดที่สร้างโดยลัทธิความเชื่ออื่นก่อน) จึงถือว่าวัดม้าขาวเป็นวัดต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนาในประเทศจีน 

โอวาท หลวงพ่อธัมมชโย (คุณครูไม่ใหญ่)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *